Đặt Gà Cúng Trên Bàn Thờ Quay Đầu Vào Trong Hay Ra Ngoài

Đặt Gà Cúng Trên Bàn Thờ Quay Đầu Vào Trong Hay Ra Ngoài
Rate this post

Cách đặt gà cúng trên bàn thờ như thế nào để không phạm điều tối kỵ? Đặt gà cúng quay vào trong hay quay ra ngoài? Cùng tham khảo cách đặt gà trên bàn thờ đúng nhất qua những thông tin dưới đây.

Bạn đang đọc: Đặt Gà Cúng Trên Bàn Thờ Quay Đầu Vào Trong Hay Ra Ngoài

1. Chọn loại gà nào để dâng cúng?

Cách đặt gà cúng trên bàn thờ quan trọng thì việc chọn gà cũng không thể coi nhẹ. Trong văn hóa thờ cúng ở nước ta, gà là lễ vật đặc biệt nhất định phải có. Dù cúng mùng 1, 15, ngày Tết hay bất kì nghi thức nào khác, sự xuất hiện của gà được coi là lẽ đương nhiên.

Từ xưa tới nay, gà được chọn làm gà cúng luôn ưu tiên gà trống. Bởi theo quan niệm dân gian, gà trống là con vật có khả năng báo hiệu điềm lành, điềm dữ và đoán định tương lai. Ở một số dân tộc thiểu số như Tày, Mông,… gà trống là bắt buộc vì thông qua việc đầu gà quay về hướng nào khi giãy chết sẽ giúp họ biết đường làm ăn tiếp theo.

Với người Kinh, việc chọn gà cúng không nhất định phải là gà trống. Tuy nhiên, gà cúng giao thừa được khuyên nên là gà trống hoa. Trước khi bàn đến cách đặt gà cúng trên bàn thờ dịp này thì phải lựa được chú gà trống đẹp và đặc biệt là chưa đạp mái. Còn những dịp khác, tùy điều kiện thực tế, bạn có thể chọn những loại gà khác.

Đặt Gà Cúng Trên Bàn Thờ Quay Đầu Vào Trong Hay Ra Ngoài

Lưu ý khi chọn gà làm gà cúng

2. Đặt gà cúng trên bàn thờ hướng nào đúng? Đặt gà cúng quay đầu vào trong hay ra ngoài?

Hướng đặt gà cúng theo tâm linh có ảnh hưởng gì đến gia chủ không? Cùng tìm hiểu cách đặt gà cúng chuẩn nhất thể hiện sự tôn kính với Thần linh, gia tiên.

2.1. Cách đặt gà cúng đặt gà cúng quay đầu vào trong hay ra ngoài trên bàn thờ đêm giao thừa

Thông thường, gà trên mâm cỗ giao thừa sẽ được buộc cánh tiên. Khi đặt gà cúng trên bàn thờ, bạn phải nhớ tháo dây buộc. Tùy gà to hay bé, bạn chọn đĩa phù hợp với kích thước để gà được đặt gọn gàng trên đĩa. Điều quan trọng nhất trong cách đặt gà cúng trên bàn thờ đêm giao thừa là đầu gà nhất định phải quay ra đường.

Sở dĩ phải đặt gà cúng theo hướng này là để đón ngài Tân niên hành khiển. Vì Thiên đình sẽ thay tất cả quan quân chịu trách nhiệm trông nom việc hạ giới mỗi năm. Nên cách đặt gà như thế vừa tiễn quan cai quản năm trước vừa đón vị quan cai quản năm mới.

Ngoài ra, gắn liền với tín ngưỡng tôn sùng mặt trời, việc đặt gà hướng đầu ra cửa cũng mang ý nghĩa gọi mặt trời chiếu sáng nhà mình. Điều này giúp gia chủ và cả gia đình sẽ có một năm thuận buồm xuôi gió, vạn sự hanh thông.

2.2. Cách đặt gà cúng đặt gà cúng quay đầu vào trong hay ra ngoài trên bàn thờ để cúng gia tiên

Cách đặt gà cúng trên bàn thờ gia tiên đúng nhất là quay đầu gà về hướng bát nhang. Tư thế đó gọi là “con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu”. Hiểu một cách đơn giản là đặt gà chân quỳ, cánh duỗi tự nhiên, há miệng là tốt nhất.

Nhiều người cho rằng đặt gà trên bàn thờ tư thế này phao câu chổng ra ngoài sẽ không đẹp. Nhưng không đặt như vậy nghĩa là gà không chịu chầu. Vậy nên đặt gà hướng đầu vào trong tuy không đẹp hình thức mà đảm bảo ý nghĩa tâm linh.

Thực ra hiện nay cũng có nhiều ý kiến khác liên quan đến cách đặt gà cúng trên bàn thờ. Một số nhà nghiên cứu văn hóa dân gian cho rằng hình thức đặt gà quay ra ngoài hay quay vào trong không quan trọng. Bởi trước đây, văn hóa thờ cúng ở nước ta ghi nhận cả việc cúng một miếng thịt. Sau này, cuộc sống đầy đủ hơn mới bắt đầu cúng cả con gà.

Tìm hiểu thêm: Cung Nhân Mã hợp với cung nào? Đi tìm mảnh ghép hoàn hảo cho Nhân Mã

Đặt Gà Cúng Trên Bàn Thờ Quay Đầu Vào Trong Hay Ra Ngoài
Cách đặt gà cúng trên bàn thờ đúng nhất là quay vào hướng bát nhang

3. Lưu ý với gà cúng trên bàn thờ

Đặt gà cúng trên bàn thờ không chỉ cần chú ý về hướng mà còn đòi hỏi hình thức đẹp. Do đó, để đẹp nhất, bạn nên để nguyên con gà chứ đừng chặt miếng. Hiện nay, việc đặt gà cúng rất đơn giản. Nhiều nhà hàng làm sẵn, bạn chỉ cần đặt trước là được. Hoặc bạn cũng có thể chọn gà theo mong muốn ở các chợ và yêu cầu họ làm sạch sẽ, buộc cánh tiên giúp mình.

Nếu bạn tự làm tại nhà thì cần mổ moi và biết cách buộc để tư thế gà đẹp nhất. Đồng thời, để đặt gà cúng trên bàn thờ không bị vẹo, bạn cần để ý đến cả cách đặt gà khi luộc. Thời gian luộc khoảng 10 phút, tắt bếp và đậy vung ngâm gà thêm 5 – 7 phút nữa. Đừng quên chuẩn bị nước đá để thả gà vào sau khi vớt ra giúp da gà giòn hơn.

Cách đặt gà cúng trên bàn thờ chú trọng đến việc quay đầu gà theo hướng nào. Vậy gà chặt miếng thì sao? Trong những ngày giỗ, ngày lễ bình thường, bạn có thể thắp hương gà đã chặt miếng. Nhưng chú ý phải để gà thật nguội mới chặt, tránh chặt khi gà nóng sẽ làm nát miếng gà, mất đi sự nghiêm cẩn cần thiết.

Có rất nhiều món ngon làm từ gà nhưng để dâng hương thì bạn chỉ nên dùng gà luộc. Không nên cúng gà quay, gà rán, gà rang hay bất cứ gà với hình thức chế biến nào khác. Để mâm cỗ dâng lên thần linh và gia tiên được đầy đặn, bạn chuẩn bị thêm các món khác như chả nem, canh mọc, rau xào thập cẩm,…

Đặt Gà Cúng Trên Bàn Thờ Quay Đầu Vào Trong Hay Ra Ngoài

>>>>>Xem thêm: Tác dụng của trầm hương trong phong thủy khiến nhiều người bất ngờ

Không sử dụng gà chiên, gà rán làm gà cúng

Sự tôn kính của con cháu với các chư vị thần linh và ông bà tổ tiên là nét đẹp văn hóa tuyệt vời của người Việt. Ngay từ cách đặt gà cúng trên bàn thờ đặt gà cúng quay đầu vào trong hay ra ngoài sao cho đúng cũng là biểu hiện của điều này. Đặt gà cúng trên bàn thờ theo đúng tâm linh, thành tâm cầu khấn, tin chắc rằng bạn và gia đình sẽ được phù hộ độ trì cho cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Xem thêm:

  • 10+ Loại hoa cúng bàn thờ thu hút nhiều tài lộc, may mắn
  • Cúng giao thừa ngoài trời gồm những gì? Cách bày mâm cúng chuẩn truyền thống

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *