Chánh quả hay tu thành chánh quả là những khái niệm mà ít nhất một lần bạn đã nghe đến. Thế nhưng, bạn thật sự hiểu chánh quả là gì? Làm thế nào để tu thành chánh quả? Điều mà các phật tử dành cả đời để tìm hiểu và học tập.
Bạn đang đọc: Hiểu chánh quả là gì để thay đổi cách sống, một đời bình an
Contents
1. Chánh quả là gì?
Nói về khái niệm chánh quả là gì sẽ có 2 nghĩa:
Thứ nhất, nó dùng để chỉ cho sự chứng ngộ nhờ vào việc tu tập đúng theo chánh pháp; hay còn được gọi là chứng quả. Sở dĩ lại gọi là chánh quả? Vì đó là quả nhờ vào quá trình học Phật mà chứng đắc được. Nó không giống với ngoại đạo tu luyện mù lòa và sai lầm.
Xét ở một lớp nghĩa khác, chánh quả dùng để chỉ cho thân của hữu tình. Đây chính là quả báo chánh thể cảm đắc nhờ vào nghiệp nhân quá khứ; hay còn gọi là chánh báo.
2. Tu thành chánh quả là gì?
Tu thành chánh quả là một khái niệm thường được nhắc đến trong đạo Phật. Nó có nghĩa là “tư duy một cách đúng đắn và hành động một cách đúng đắn”, được xem là một trong những nguyên tắc cơ bản của nhà đạo Phật.
Đây chính là cách để đạt được sự bình an, hạnh phúc, giải thoát khỏi những khổ đau phiền muộn trong cuộc sống. Từ đó, con người nâng cao sự tỉnh thức và tránh xa các hoạt động và hành vi gây hại cho bản thân và người khác.
Để phân tích sâu hơn về chánh quả là gì theo Phật học thì đây chính là sự luân phiên của ba yếu tố quan trọng để có thể đạt được giác ngộ sau đó giải thoát khỏi sự luân hồi. Ba yếu tố đó sẽ bao gồm:
-
Thành (Điều Giàu Có): Luôn tư duy và hành động đúng đắn, đạo đức và trung thực trong cuộc sống thường nhật.
-
Chánh (Điều Đúng): Hiểu biết đúng đắn về sự thật về thiện và ác, có hành vi cử chỉ đúng đắn để có thể cai quản tâm trí và hành vi.
-
Quả (Kết Quả): Nhưng hậu quả của các tất cả những hành động tư duy tạo thành. Nếu như ta làm việc thiện, nghĩ đều đúng đắn, quả thu được sẽ là những điều tốt đẹp hành động và tư duy của chúng ta. Nếu hành động và suy nghĩ đúng đắn, thì ta sẽ thu hoạch được kết quả tốt đẹp.
3. Lời khuyên cho phật tử khi bắt đầu tu tập
Khi hiểu rõ chánh quả là gì, nhiều người thường tìm đến nương tựa nơi đức Phật với mong muốn sống, suy nghĩ và thực hành những điều thiện để có được quả ngọt trong kiếp này hoặc kiếp sau. Và nếu thật sự bạn muốn bắt đầu tu tập hãy bắt đầu đầu tìm hiểu về cuộc đời của đức Phật qua những thước phim.
Tìm đọc kinh Tứ Diệu Đế và thực hành con đường Bát Chánh Đạo.
-
Con đường bát chánh đạo chính là bắt đầu sống theo giới đạo đức (Giới Hạnh): Luôn sống và làm những điều đúng đắn, trước hết phải là biết tôn trọng đạo đức, luân thường đạo lý căn bản rồi mới tính đến chuyện nói tu tập trí tuệ.
-
Bố thí: Học cách buông bỏ, cho đi, giúp đỡ, rộng lượng và chia sẻ những gì mình đang có.
-
Thiền: Dành thời gian để thiền định thực hành việc tu dưỡng tâm .
Ba điều trên đều chính là tiền đề, nền tảng cho việc tu dưỡng tâm. Và chính tâm (thức) mang nghiệp tốt hay xấu sẽ dẫn đến tái sinh tốt hay xấu.
Đặc biệt với Phật tử tại gia luôn phải biết giữ 5 giới:
-
Không được sát sinh: Người muốn bắt đầu tu tập cần phải biết giữ giới, không được sát sinh. Loài vật cũng giống như ta, luôn ham sống sợ chết. Tại sao ta đã ưa sống, há vật lại có thể muốn chết.
-
Không được trộm cắp: Phải luôn biết tôn trọng tài sản của công và của người khác.
-
Không được tà dâm: Phải luôn giữ hạnh phúc gia đình của mọi người và chính mình, không ngoại tình, quan hệ bất chính.
-
Không được nói dối: Đạo Phật chính đạo trí tuệ. Người Phật tử khi bắt đầu tu tập cần trang bị hiểu biết sáng suốt, đúng đắn. Đương nhiên khi chưa thấy đúng, thì ta nhất định cũng đừng dùng lời nói bóp méo sự thật.
-
Không được uống rượu: Khi xét về tự bản chất của rượu không có tội. Thế nhưng nó lại chính là nguyên nhân tạo ra bốn tội trên và nhiều tội khác.
4. Bí quyết tu hành để có thể đạt chánh quả
Hiểu sâu về chánh quả là gì, chắc hẳn bất kỳ ai cũng muốn tìm kiếm một con đường để tu thành chánh quả. Hãy luôn làm việc thiện và thực hành theo những việc dưới đây để sớm ngày thành chánh quả.
4.1. Tụng tập đa văn
Tụng tập đa văn là việc học hỏi sâu rộng về Phật và Pháp để có thể hiểu rõ hơn về chân lý. Bằng việc học tập, ta có thể tăng cường đức hạnh của mình từ đó nảy sinh giác ngộ. Việc tụng tập đa văn không chỉ đơn giản giúp ta rèn luyện kiến thức về đạo Phật. Hơn thế nữa, việc làm này còn giúp ta phát triển đức hạnh và nâng cao ý thức về nhân đạo.
4.2. Hư nhàn tịch tịnh
“Hư nhàn tịch tịnh” là một trong những phương châm sống trong đạo Phật, thể hiện thái độ tự tại với cuộc sống. Phương châm “hư nhàn tịch tịnh” mang ý nghĩa rằng chúng ta nhất định không nên để bị cuốn vào những vấn đề thị phi trong cuộc sống. Những thị phi luôn mang đến những điều không tốt mà thay vào đó, ta nên tập trung vào việc học tập cũng như ứng dụng đạo lý giải thoát để có thể đạt được sự bình an cũng như tự do tinh thần.
4.3. Cận thiện tri thức
Hãy luôn tìm cách để có thể gần gũi và học tập ở những bậc thầy có kiến thức và tri thức đạo đức. Họ chính là những người sẽ giúp đỡ bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về chánh quả là gì. Đặc biệt, họ sẽ hướng dẫn bạn phát triển tâm hồn, tránh được những sai lầm và khuyết điểm, từ đó đạt được thành tựu trong việc tu hành.
Việc gần gũi với các bậc thiện tri thức được hiểu là tiếp xúc với những người có kiến thức, giác ngộ. Những bậc cao nhân đi trước vốn nắm vững tri thức đạo đức để có thể hướng dẫn và giúp đỡ ta trong việc tu hành.
Tìm hiểu thêm: Tướng người có căn duyên với Phật: Sống thiện lương, ắt nhận được phước báu
4.4. Pháp ngôn hòa duyệt
“Pháp ngôn hòa duyệt” có nghĩa là nói chuyện với người khác một cách vui vẻ và ôn hòa. Thế nhưng, để nói được một cách ôn hòa và vui vẻ, tâm trí của ta cần phải thực sự bình an, nhất định không có cảm xúc tiêu cực.
Để đạt được thái độ không tranh, hãy học cách không tranh chấp với bất kỳ ai. Luôn luôn trong tâm thế sẵn sàng chấp nhận lỗi và chịu thua. Khi tâm trí của người tu hành không có kẻ thù, không có thành kiến về ai cả, và không còn tự cho mình là giỏi, bạn sẽ đạt được sự bình an và ôn hòa.
4.5. Ngữ tất tri thời
Ngữ tất tri thời được hiểu là lựa chọn thời điểm để nói chuyện. Luôn quan sát, biểu hiện của người đối diện, thái độ của họ khi nói chuyện để không làm người khác khó chịu. Để hiểu tu thành chánh quả là gì bạn chỉ cần mất vài phút nhưng để đạt được điều đó bạn phải học tập và thay đổi từng ngày.
4.6. Tâm vô khiếp bố
“Tâm vô khiếp bố” nó có nghĩa là tâm không hề sợ hãi hay là bốc đồng. Ta không có ý sợ rằng pháp quá sâu, ta sẽ khó lòng mà tu được, và không có bốc đồng khi bắt đầu thực hành pháp. Khi tâm ta có hy vọng, mong muốn, thì ta luôn có sự sợ hãi và bốc đồng.
Vì vậy, để luyện tập tâm không sợ hãi, ta cần luyện tập tính không cầu. Chánh quả là gì khi ta không cầu có nghĩa là không mong muốn gì từ pháp. Chúng ta chỉ cần tu hành pháp đó và không nghĩ bàn đến những việc lợi ích mình sẽ nhận lại được là gì.
4.7. Liễu đạt tư nghĩa
“Liễu đạt tư nghĩa” có nghĩa là vận dụng trí thông minh của mình để chiêm nghiệm hiểu sâu vấn đề. Không đơn giản chỉ là hiểu về những cái bề ngoài hay học thuộc một cách lầu lầu.
4.8. Như pháp tu hành
“Như pháp tu hành” có nghĩa là người tu tập cần phải luôn làm đúng theo giới luật và tinh thần trong kinh Phật. Chắc chắn trong quá trình hiểu sâu nghiệm, sẽ có những lúc ta không thể nào hiểu rõ mọi việc bằng suy nghĩ hoặc minh chứng bên ngoài. Lúc này, ta phải cần sử dụng thiền định để giải đáp.
Do đó, dù hiểu chánh quả là gì nhưng người tu không hiểu “Như pháp tu hành” để phát triển khả năng thấu hiểu chân lý. Tu không đúng theo giới luật, tinh thần của kinh Phật hay là tự mình sáng tạo ra phương pháp không có cơ sở, thì không thể nào đạt chánh quả được.
4.9. Viễn ly ngu mê
Hiểu được chánh quả là gì khi tu tập và mong muốn đạt được chánh quả hãy dứt trừ dục vọng, phiền não và chấp trước đây chính là gốc của ngu mê. Càng tu càng phải bớt đi phiền não, kiềm chế nóng giận, bớt sống cao, chế ngự dục vọng để thêm sáng suốt.
4.10. An trụ bất động
Khi tu tập cần an trụ bất động, trong mọi chuyện, mọi việc, mình phải phát triển con mắt biết thẩm thấu sự thật hay chân lý. Khi ấy chắc chắn tâm mình lúc nào cũng an định, dù cho ở bất cứ hoàn cảnh trắc trở, hay có bất kỳ xáo động nào đi chăng nữa. Khi tâm ta không còn bị tình dục, phiền não, vọng tưởng quấy nhiễu, chắc chắn lúc ấy tâm mới ta mới thật sự an trụ bất động.
5. Làm sao để biết mình tu thành chánh quả hay chưa?
Việc tu thành chánh quả hay chưa có thể dựa vào những biểu hiện rõ như trong suy nghĩ, cử chỉ hành động. Người tu thành chánh quả thường có tâm thức rất sâu nên khi ngồi thiền thấy tâm mình yên. Đẳng cấp giữa phàm phu và bậc Thánh cũng khác xa nhau, nên khi thiền nếu như ta đạt được một số trạng thái vi diệu và sáng suốt kì lạ, khi ấy ta không chỉ hiểu chánh quả là gì mà còn đã tu thành chánh quả.
Người tu thành chánh quả cực kỳ thánh thiện. Họ chỉ định được tâm, có cảm giác an nhiên tự tại. Họ diệt trừ được tham, sân, si; diệt trừ được cái kiêu mạn, cái hoài nghi cái ích kỷ.
Luôn sống và cống hiến hết mình cho cuộc đời bằng những hành động thực tế. Người tu thành chánh quả, mang lại nhiều lợi ích cho chúng sinh. Tức là tâm ta luôn phụng sự. Sự yêu thương của ta phải là tuyệt đối, vô hạn và không bao giờ dừng lại hay có cái gọi là đủ.
>>>>>Xem thêm: Giải mã giấc mơ thấy đám cưới mình – người thân – người đã mất
Xem thêm:
Pháp Luân Công Là Gì Tốt Hay Xấu? Bật Mí Lợi Ích Tuyệt Vời Pháp Luân Công Mang Lại
Những Ngày Kiêng Quan Hệ Trong Đạo Phật: Làm Trái Khó Tránh Vận Rủi Đeo Bám
Thực sự, tu tập là một công việc cần đòi hỏi sự nghiêm túc, hiểu được chánh quả là gì bạn cần phải cố gắng kiên trì từng chút một để tu tập. Nếu như ta không có tinh thần quyết tâm và lòng kiên trì trong quá trình tu tập, thì ta sẽ khó có thể tu thành chánh quả.